ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ-จำนำทะเบียนรถ ปีนี้ ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในทุกเซ็กเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุก รถยนต์ ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ สะท้อนได้จากการที่ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อประเภทนี้ ต่างตั้งเป้าหมายการเติบโตกันค่อนข้างสูง และ มีการขยายสาขากันต่อเนื่อง

โดย บมจ.เอสจี แคปปิตอล (SG Capital) ในกลุ่ม “ซิงเกอร์” ผู้ให้บริการธุรกิจสินเชื่อ ภายใต้แบรนด์ “รถทำเงิน” สินเชื่อเช่าซื้อเพื่อผลิตภัณฑ์ “ซิงเกอร์” และ สินเชื่ออื่น ๆ ตั้งเป้าหมายปล่อย “สินเชื่อรถทำเงิน” ปี 2565 ไว้ที่ 5,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากปีที่ผ่านมา ที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 3,963 ล้านบาท และยังตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถทำเงินในตลาด B2B โดยเน้นที่รถบรรทุกเป็นสำคัญ ภายในปี 2569

“บุษบา กุลศิริธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสจี แคปปิตอล กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อ “รถทำเงิน” ในปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และมีความผันผวนทั่วโลกในปัจจุบัน โดยกลุ่มธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็ก (SME) ยังต้องการเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จะตอบโจทย์ตรงนี้

ขณะที่ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ประกาศแผนธุรกิจในปี 2565 โดยตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อ 25-30% ขึ้นไปที่ระดับ 100,000 ล้านบาท และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเป็น 6,500 สาขาให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ รวมทั้งมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่มาใช้บริการมากขึ้น

รวมถึงจะเร่งทำการตลาดเพิ่ม 2 ธุรกิจ คือ บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ตั้งเป้าว่าในปี 2565 จะมียอดสินเชื่อคงค้างราว 10,000 ล้านบาท และ บริการซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง

ฟาก บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อ ภายใต้ แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” ประกาศกลยุทธ์ปี 2565 ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีไอที เพื่อเสริมศักยภาพการให้บริการในทุกมิติ โดยจะนำซอฟต์แวร์ KYC มาช่วยพิจารณาสินเชื่อและบริหารจัดการคุณภาพลูกหนี้ให้มีประสิทธิภาพ

“สุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เฮงลิสซิ่งฯ กล่าวว่า บริษัทจะต่อยอดสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านระบบดิจิทัล (Digital Personal Loan) ในไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมกับเร่งขยายสาขาใหม่อีกกว่า 100 แห่ง ซึ่งจะแล้วเสร็จต้นไตรมาส 2 ทั้งนี้ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและนาโนไฟแนนซ์ ผลักดันพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้ให้เติบโต 30% จากปี 2564 สามารถเติบโตได้เกินเป้า

“บริษัทมีแผนให้บริการผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ และจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ HENG ในการขยายฐานลูกค้าผลักดันการเติบโตในระยะยาว ขณะเดียวกันจะมุ่งเพิ่มเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง จากปัจจุบันที่มีกว่า 5,100 ราย เพื่อส่งเสริมแผนดำเนินงานของ HENG ในปีนี้ ซึ่งมุ่งขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อดังกล่าวเป็น 55-60% ของพอร์ตรายได้รวม จากเดิมมีสัดส่วน 32%”

ด้าน “ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 300 แห่งในปีนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงการให้บริการแก่ลูกค้า โดยปีนี้แนวโน้มตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคาดว่าจะมีอัตราเติบโตที่ดีกว่าปีก่อน

จากภาพทั้งหมดนี้ ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อ และ จำนำทะเบียนรถในปีนี้ น่าจะคึกคักไม่น้อยเลยทีเดียว

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance